expr:class='"loading" + data:blog.mobileClass'>

Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

Blank Dream

[Tên game]: Blank Dream
[Tác giả]: Kanawo (of Teriyaki Tomato) 
[Translator]: vgperson
[Giới thiệu]: Cái chết chỉ là sự khởi đầu cho Mishiro 16 tuổi, một cô gái có ý định tự vẫn tại hồ nước - khởi nguồn của truyền thuyết địa phương ở gần đó. Nhưng lúc phát hiện mình đang bị mắc kẹt trong một thế giới tối tăm và nguy hiểm với ký ức trống rỗng, cô cần phải lấy lại tất cả, cùng với những người bị mắc kẹt khác, tìm ra hướng đi trên hành trình đáng sợ và bất ổn này trong trò chơi kinh dị miễn phí bởi Teriyaki Tomato.
Trong trò chơi kinh dị Blank Dream được làm miễn phí bởi Teriyaki Tomato, và dịch sang Tiếng Anh bởi vgperson, Mishiro Usui để lại thư tuyệt mệnh về sự chán ghét cuộc sống nhạt nhẽo trước khi quăng mình vào hồ nước…nhưng tất nhiên, đây không phải là kết thúc của câu chuyện. Mishiro tỉnh lại ở một nơi tối tăm và ẩm ướt, không thể nhớ được tên hay bất cứ điều gì về bản thân, nhưng cô bé sớm tìm thấy cách để lấy lại ký ức, và có thể có thêm một điều ước, đó là truy tìm tất cả tấm gương trong thế giới này và phá huỷ chúng bằng cách một lần nữa tự kết liễu sinh mạng trước mỗi tấm gương. Mishiro phải đối mặt với những mối nguy hiểm từ Thế giới Gương như những linh hồn thiếu sức sống khác, những người đang đấu tranh để giành lại ký ức và biến điều ước thành hiện thực, bất kể bóng tối đằng sau chúng. Sử dụng phím「Mũi tên」để di chuyển xung quanh, giữ trái「Shift」để chạy (buộc phải làm), và phím「Space] để tương tác, phím「ESC」để mở menu nhằm sử dụng các vật phẩm hoặc tải trò chơi. Thỉnh thoảng trò chơi sẽ nhắc bạn sử dụng các vật phẩm, nhưng sẽ có lúc bạn phải thao tác bằng tay. Bạn chỉ có thể lưu tại các điểm nhất định bằng cách sử dụng ngọn lửa màu xanh khi bạn nhìn thấy nó! Có rất nhiều bẫy và những hành động của khác nhau sẽ sẫn đến kết thúc khác nhàu, vì vậy hãy suy nghĩ, nhưng đừng suy nghĩ quá nhanh. Nếu bạn nhìn thấy một tấm gương không phản chiếu bóng Mishiro, tốt, liệu có con chuột nhắt nào bên trong không…? Blank Dream có lối chơi thiên về khám phá và giải đố, thường có ít hướng đi và hand-holding. Từ trung tâm của thế giới gương, Mishiro có thể lấy được chìa khoá dẫn đến những vương quốc khác nhau với những chủ đề khác nhau, như khu rừng hắc ám hay câu lạc bộ đêm kì lạ. Một số vương quốc có nhiều cạm bẫy hơn những vương quốc còn lại như bảy truyền thuyết đô thị tại trường học. Như đã nói, bạn hoàn toàn có thể thua bằng cách nhận được “dead end” nếu bị bất ngờ quá thường xuyên. Dù sao thì nếu bạn chú ý tới mọi vật xung quanh, bạn có thể thường xuyên tránh được những điểm nguy hiểm và hình dung được con đường xung quanh, thứ giúp bạn tránh xa “dead end” cũng như cảm giác bất công và bực bội. Trong phần này, các màn rượt bắt trở nên ít hấp dẫn hơn, trừ khi nếu bạn thích những cái chết đẫm máu như The Witch’s House, bị bạo sát bởi một quả bí ngô chạy loạn hay biến thành tro tàn không còn một mảnh. Tuy nhiên, những điểm lưu game cộng với những trướng ngại vật cản trở việc rượt đuổi có thể làm bạn mong chúng ít bớt đi. Và một lần nữa, Blank Dream đã hoàn toàn thành công trong việc tạo nên thứ mà một game kinh dị cần có nhưng hầu hết đều thất bại, đó là tạo được cảm giác không an toàn cho người chơi. Bạn không ngừng lo sợ, có thể không tốt cho dây thần kinh của bạn, nhưng đối với nhà làm game? Chắc chắn rồi. Hiện tại Blank Dream đang là một trò chơi rất đáng sợ và thực sự có rất nhiều màn jump-scare cùng những nỗi lo về bầu không khí đen tối và bất ổn. Bạn luôn có cảm giác không đúng trong mọi vương quốc mà bạn khám phá và dần nhặt được những mảnh ghép bí ẩn đằng sau thiết kế của chúng, đặc biệt trong việc lặp lại những hình ảnh tưởng như kì lạ khi ta mới tiếp xúc, biến chúng thành một món ăn tinh thần. Mishiro cùng những nhân vật còn lại được minh hoạ rất tốt với nhiều biểu cảm khác nhau, và tất cả các khu vực trong trò chơi như có sự sống với âm thanh tinh tế và đồ hoạ được chọn lựa kỹ lưỡng. Bạn sẽ muốn bỏ thời gian ra để khám phá mọi thứ, nhưng không nên bỏ ra quá nhiều bởi vì BẠN SẼ CHẾT NẾU KHÔNG ĐỂ MỌI THỨ VỀ VỊ TRÍ CŨ!... Đây chình là kiểu trò chơi như vậy, nên hãy chuẩn bị đội lên đầu chiếc mũ “logic của giấc mơ”. Nếu bạn không muốn chơi một trò chơi có tính năng tự tử với nhiều vật dụng khác nhau thì bạn hãy ý thức được rằng ít nhất thì Blank Dream không tôn vinh tự tử như một hành động hay khái niệm, cái chết của Mishiro được lặp đi lặp lại làm ý chí của cô bé hoàn toàn bị lung lay và cô bé cảm thấy hình như mình đã “làm mất thứ gì đó”. Có rất nhiều điều xảy ra trong cốt truyện của Blank Dream nhiều hơn cả những gì diễn ra trong lời nói của Mishiro, mặc dù có những điềm báo nổi bật qua một số điểm nhất định. Cốt truyện vô cùng bí ẩn khi bạn cố hình dung lí do Mishiro phải tự sát hay những linh hồn lạc lối đồng hành cùng cô bé, Yuzu và Ryotazu là ai và tại sao họ cũng bị lạc vào Thế giới Gương. Blank Dream tuy được thêu dệt nên bằng chất liệu đen tối nhưng cũng tập chung vào những chủ đề dễ hiểu hơn, như tìm ra ai là bạn, vật lộn với những cảm xúc, những mục tiêu không được xác đinh hay với sự trầm cảm. Vì vậy, Blank Dream tuy “tối” nhưng lại là một trò chơi hấp dẫn đầy những nỗi sợ cả lớn cả kỳ lạ, đầy tinh tế và rợn tóc gáy. Kết thúc trò chơi, bạn có thể cảm nhận những vấn đề nặng nề của nó, nhưng ẩn sâu trong tim đó là một câu chuyện buồn sâu sắc về những thất bại của con người ngay cả khi bạn có được 「Good End」với những buồn vui lẫn lộn, những thức bạn đạt được còn nhiều hơn cả cuộc hành trình…sau khi ánh đèn và âm thanh kết thúc.
Ảnh trong game


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét